Tấm ảnh tình yêu và một câu chuyện khác – Ichikawa Takuji

Tấm ảnh tình yêu và một câu chuyện khác

Tác giả: Ichikawa Takuji

Thể loại: văn học Nhật Bản, lãng mạn

tấm ảnh tình yêu và một câu chuyện khác

Nội dung: Segawa Makoto (nam) quen biết Satonaka Shizuru (nữ) ở đại học, mỗi lần ở bên cô, cậu thấy rất thoải mái bởi vì cậu bị bệnh da liễu, luôn phải bôi một thứ thuốc có mùi hôi lên người, mà cô thì lúc nào cũng sụt sịt mũi, có vẻ mũi không tốt và không ngửi thấy mùi từ người cậu. Tuy nhiên, đó chỉ là cảm giác thoải mái thôi chứ không phải thích, vì người cậu thích là cô bạn xinh đẹp toàn năng Toyama Miyuki cùng lớp. Shizuru cũng biết điều đó nhưng vẫn không ngần ngại cho Makoto biết là mình thích cậu rất nhiều, từ lần đầu hai người gặp gỡ. Cô theo Makoto học nhiếp ảnh, sau vì có chuyện với mẹ kế mà bỏ nhà sang ở luôn với cậu. Cô làm quen với Miyuki, cực lực tác hợp cho hai người họ. Cô biết một cô gái còn chưa phát dục xong như mình không sánh được với Miyuki, nhưng chỉ cần Makoto vui là được. Tốt nghiệp, Makoto và Shizuru muốn theo nghiệp nhiếp ảnh, họ cùng gửi bài thi nhưng chỉ có Shizuru đậu mà còn đậu giải cao. Để chúc mừng, Shizuru muốn Makoto hôn mình. Họ cùng sắp xếp bối cảnh và canh sẵn máy ảnh để có một nụ hôn đẹp nhất. Chính lúc hôn nhau, Makoto mới biết mình hôn cô bằng tình yêu thật sự, và Shizuru cũng nhận ra điều đó. Nhưng sau đó Shizuru bỗng bỏ đi biệt tích. 2 năm sau, Makoto mới nhận được thư Shizuru gửi về từ New York, cô đang làm nhiếp ảnh gia bên đó và mời cậu sang dự triển lãm nhỏ của cô. Makoto đến chỗ trọ nhưng không gặp Shizuru mà lại gặp Miyuki. Hóa ra Miyuki cũng sang New York, hai cô gái vô tình gặp lại nên quyết định trọ chung. Lúc này Shizuru đang đi công tác. Ở lại vài ngày, Makoto phát hiện sự thật Shizuru đã chết rồi, thư là do Miyuki gửi giúp. Trước khi chết, Shizuru còn viết nhiều bức nữa, nhờ Miyuki gửi dần cho Makoto. Shizuru mắc một căn bệnh lạ, cơ thể phát triển rất chậm, chỉ khi biết yêu mới bắt đầu phổng phao lên như người bình thường, nhưng không bao lâu sẽ chết. Mẹ và em trai Shizuru cũng đã ra đi như vậy. Makoto đến triển lãm, trong đó trưng bày cả ảnh tự chụp của Shizuru, cô muốn cho cậu thấy dáng vẻ đã trưởng thành của mình, ngoài ra còn có ảnh hai người hôn nhau, và cuối cùng là bức ảnh cậu chụp cô vào ngày đầu tiên hai người gặp gỡ – bức ảnh tình yêu mà khi ra đi cô đã lén mang theo. Makoto nhờ Miyuki tiếp tục gửi thư của Shizuru cho mình.

Nhận xét: Đọc truyện như bước vào 2 thế giới: bên Miyuki là thế giới trẻ trung sôi động của giới trẻ cùng những người bạn luôn đầy lòng nhiệt huyết, bên Shizuru là thế giới trầm lắng chỉ 2 người với cảnh thiên nhiên, không gian biệt lập cùng những đoạn đối thoại vô thưởng vô phạt. Thật ra Miyuki cũng thích Makoto nhưng vì nghĩ cho cô bạn Shizuru nên quyết định rút lui, như vậy 3 người đều từng thích nhau, chỉ vì sai thời điểm mà tất cả đều dở lỡ. Không nói rõ lí do vì sao Shizuru ra đi, nhưng đoán là do cô biết mình sớm muộn cũng chết nên đã chọn cách ấy.

Trích dẫn:

“Không phải chỉ những mối tình đơm hoa kết trái mới có ý nghĩa. Tình đơn phương tự bản thân đã là một phần ngoại truyện hoàn mỹ trong cuộc đời.”

Bình luận về bài viết này